Top 3 # Bà Bầu Khó Tăng Cân Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 1/2023 # Top Trend | Quatangmenard.com

Bà Bầu Tăng Cân Bao Nhiêu Là Đủ? Khó Tăng Cân Khi Mang Thai Nên Làm Gì?

Các chuyên gia luôn khuyên mẹ mang thai tăng từ 10-12 kg trong suốt hành trình 40 tuần thai. Tất nhiên, đó là con số chuẩn dành cho mẹ mang thai có sức khỏe tốt, cân nặng ổn định không quá gầy không quá béo. Riêng từng đối tượng mẹ bầu thấp bé nhẹ cân hay mẹ thừa cân béo phì sẽ có mức tăng cân chuẩn riêng.

1. Bà bầu tăng cân khi mang thai bao nhiêu là đủ chuẩn hợp lý?

Như đã nói, mức tăng cân lý tưởng cho mẹ bầu có mức cân nặng trung bình là từ 10-12 kg trong 9 tháng 10 ngày mang thai. Từng tam cá nguyệt mức tăng cân có sự thay đổi. Trong tam cá nguyệt đầu, mẹ bầu không nhất thiết phải tăng cân.

Trong tam cá nguyệt thứ hai, mẹ nên tăng từ 5,5-6,5 kg và tam cá nguyệt thứ ba, mẹ có thể cân đối để làm sao cả thai kỳ mẹ tăng cân từ 10-12 kg. Khi mẹ mang song thai, đa thai thì mức tăng cân sẽ có sự khác biệt với mẹ mang thai thông thường. Trường hợp này mẹ bầu nên nhờ sự tư vấn của bác sĩ.

2. Tăng cân khi mang thai có ảnh hưởng gì tới mẹ bầu không?

Khi mang thai, sự lớn lên của bé từng ngày trong bụng mẹ khiến tử cung của mẹ tăng kích thước, hình dáng cơ thể mẹ cũng thay đổi chóng mặt gây ra những cơn đau nhức.

Áp lực lên vùng lưng khiến mẹ bầu có cảm giác đau lưng thường xuyên, cơ thể nặng nề, chậm chạp và vụng về hơn trước rất nhiều. Chưa hết, vùng bụng, ngực, mông, đùi bắt đầu xuất hiện những vết rạn xấu xí.

3. Bà bầu nên làm gì khi khó tăng cân?

Trường hợp mẹ bầu cảm thấy tăng cân trong thời gian mang thai là việc quá khó khăn thì có thể tham khảo các bí quyết dễ tăng cân bên dưới.

Uống sữa lắc, chế biến sữa lắc với trái cây để dùng mỗi ngày.

Ăn thực phẩm giàu chất béo tốt, đó có thể là bơ, các loại hạt.

Ăn trái cây khô để kích thích vị giác và cảm giác thèm ăn.

Chia nhỏ khẩu phần ăn mỗi ngày.

4. Biện pháp hạn chế tình trạng tăng cân mất kiểm soát ở bà bầu

Dù tăng cân khi mang thai là điều cần thiết nhưng tăng cân vùn vụt là điều không tốt cho sức khỏe mẹ và bé, dễ gây ra các bệnh nguy hiểm hay biến chứng khó lường. Chính điều này khiến nhiều mẹ mang thai ám ảnh việc tăng cân quá nhanh. Tuy nhiên, bỏ bữa không phải là việc mẹ mang thai nên làm bởi nó có thể gây ra những tác dụng ngược. Để kiểm soát cân nặng khi mang thai, mẹ có thể tham khảo các bí quyết sau:

Ăn bữa sáng đủ chất

Ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt, uống sữa ít béo, dùng nhiều rau củ quả, thịt nạc. Tránh các món ăn chế biến sẵn, món nhiều đường và dầu mỡ.

Thủ sẵn thức ăn nhẹ có lợi để nhâm nhi khi đói, hạn chế ăn vặt các món không có lợi cho sức khỏe thai kỳ.

Uống nhiều nước lọc.

Tập thể dục đều đặn với cường độ hợp lý.

Thay thế các món nhiều chất béo có hại bằng các món tốt cho sức khỏe.

Bà Bầu Tăng Cân Quá Sớm Có Thể Khiến Thai Nhi To Bất Thường, Khó Đẻ

Mẹ bầu tăng cân sớm có tác động tới kích thước của trẻ khi chào đời

Cụ thể, theo kết quả nghiên cứu, việc tăng cân sớm ngay khi bắt đầu mang thai ở phụ nữ có thể dẫn tới những em bé to bất thường khi sinh. Hơn thế nữa, những trẻ sơ sinh này có thể gặp nguy cơ cao về sức khỏe sau này.

Tiến sĩ Ravi Retanakaran, Bệnh viện Mount Sinai, thành phố Toronto (Canada), chia sẻ: “Thông thường, khi mang thai, chúng ta hết sức tập trung vào việc tăng cân. Bà bầu luôn được kiểm tra cân nặng trong mỗi lần hẹn khám bác sĩ để xem họ tăng bao nhiêu. Trước đây, thời điểm tăng cân liệu có ý nghĩa quan trọng hay không vẫn chưa được xác định chính xác”.

Tiến sĩ Retanakaran tiết lộ thêm, việc nghiên cứu các mốc thời gian tăng cân cũng không hề dễ dàng. Nguyên chính do các nhà nghiên cứu thương chỉ dựa vào thông tin từ phía các bà bầu. Trong khi thông tin này có thể không chính xác.

1.164 phụ nữ mới kết hôn tại Lưu Dương (tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc) đã tham gia nghiên cứu trên. Tiến sĩ Retanakaran cùng cộng sự của mình đã ghi chép cân nặng trước khi mang thai của họ, thường khoảng 20 tuần trước khi thụ thai. Việc này được duy trì sau khi người tham gia nghiên cứu mang bầu.

Tiến sĩ Retanakaran và đồng sự phát hiện thấy, chế độ ăn và hoạt động thể chất, nếu được bắt đầu đúng thời điểm, có thể giúp giảm nguy cơ trẻ sơ sinh to lớn bất thường, gây khó khăn cho việc sinh nở.

Tăng cân lành mạnh trong thai kỳ

Mức tăng cân lý tưởng trong thai kỳ là từ 11,5 đến 16kg. Mức tăng 16kg có thể được chia nhỏ thành:

1. Cân nặng của bé: 3,5kg

2. Trọng lượng nhau thai: 1-1,5kg

3. Trọng lượng dịch ối: 1-1,5kg

4. Mô ngực: 1-1,5kg

5. Trọng lượng nguồn cung máu: 2kg

6. Lượng mỡ dự trữ: 2,5-4kg

7. Sự tăng trưởng của tử cung: 1-2,5kg

Để tăng cân hợp lý trong thai kỳ, mẹ bầu nên duy trì 2 việc sau:

– Ăn uống lành mạnh: Chọn trái cây, rau tươi bởi chúng giàu vitamin nhưng hàm lượng calo và chất béo thấp. Bạn cũng có thể ăn bánh mì nguyên cám, bánh quy giòn nguyên cám và ngũ cốc nguyên cám. Bạn cần các sản phẩm từ sữa hàng ngày khi mang thai và có thể đảm bảo lượng hấp thụ ở mức 4 khẩu phần/ngày. Ngoài ra, bạn nên tránh chất tạo ngọt nhân tạo, đường bổ sung, xi rô ngô, đồ uống ngọt, thức ăn vặt và các loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe khác.

– Thường xuyên tập luyện: Đi bộ và bơi lội đều là những vận động an toàn khi bạn mang thai. Hãy tham vấn ý kiến bác sĩ về những dạng bài tập khác mà bạn có thể tập để đảm bảo sức khỏe và độ linh hoạt trong thai kỳ.

Nguồn: Parent

Bà Bầu Nên Tăng Bao Nhiêu Cân

Nhiều người cho rằng khi mang thai mẹ tăng cân càng nhiều thì con càng phát triển khỏe mạnh. Thực tế bà bầu tăng cân quá nhiều hay quá ít đều không tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

Phụ nữ không tăng đủ cân trong thai kỳ có nhiều nguy cơ sinh con nhẹ cân, dưới 2,5 kg. Những trẻ này thường phát triển kém hơn, hay mắc các bệnh nhiễm khuẩn như tiêu chảy kéo dài, viêm đường hô hấp kèm theo tình trạng thiếu máu, thiếu vitamin A và D.

Thai phụ tăng cân quá mức sẽ đối mặt với việc sinh nở khó, thường mất sức nhiều hơn, mất nhiều máu do em bé quá nặng cân và dễ dẫn đến các nguy cơ béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường, tim mạch…

Theo bác sĩ sản phụ khoa Quách Văn, ở phụ nữ mang thai, sự tăng cân của các bộ phận trong cơ thể có thể ước tính gồm trẻ 3,3 kg, bánh nhau 700 g, nước ối 900 g, tuyến vú 500 g, tử cung 900 g, thể tích máu 1,3 kg, mỡ cơ thể 2,3 kg, mô và dịch cơ thể 1,8 – 3,2 kg.

Trong quá trình mang thai, trọng lượng cơ thể người mẹ nên tăng từ 11-12 kg là hợp lý.

Ba tháng đầu là thời kỳ nghén, có nhiều thai phụ ít tăng cân hoặc không tăng cân. Nhìn chung cân nặng người mẹ chỉ tăng được 1-2 kg.

Ba tháng giữa là lúc bà mẹ hết nghén, bắt đầu ăn được, cân nặng có thể tăng được 4-5 kg.

Ba tháng cuối là thời kỳ thai nhi lớn nhanh nhất, cân nặng người mẹ có thể tăng 5-6 kg.

Để kiểm soát cân nặng trong thai kỳ, thai phụ cần đi khám thai định kỳ để đo kích thước của tử cung, theo dõi diễn biến cân nặng, tăng trưởng của thai nhi.

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng đủ chất thiết yếu, thai phụ cần rèn luyện thể lực đều đặn, phù hợp với sức khỏe như đi bộ, tập yoga… giúp cho việc sinh con cũng như duy trì cân nặng trở nên thuận lợi.

Lê Phương

Bảng Tăng Cân Tiêu Chuẩn Của Bà Bầu

Việc tăng cân khi mang thai là cần thiết để đảm bảo cho sức khỏe của mẹ trong thai kỳ và sự phát triển của thai nhi. Có nhiều câu hỏi được chị em đặt ra như: bà bầu tăng cân từ tháng thứ mấy, quá trình tăng cân của bà bầu diễn ra như thế nào?

Ngày nay, cuộc sống vật chất đầy đủ khiến các mẹ thường ăn uống nhiều khiến việc tăng cân không thể kiểm soát, thậm chí có những người còn tăng đến 20-30kg.

Bảng tăng cân chuẩn của mẹ bầu

Các chuyên gia cho biết, trong thai kỳ, sự tăng cân của mẹ bao gồm những thành phần sau:

Thai nhi: 3.200g – 3.600g

Nhau thai: 500g – 900g

Dịch ối: 900g

Sự phì đại tuyến vú: 500g

Tử cung: 900g

Thể tích máu được gia tăng: 1.400g

Mỡ cơ thể: 2.300g

Mô và dịch cơ thể tăng: 1.800g – 3.200g

Thông thường, mức tăng cân bình thường của bà bầu được tính dựa vào chỉ số BMI – chỉ số khối cơ thể theo công thức: BMI = trọng lượng/(bình phương chiều cao)

Chỉ số BMI sẽ giúp mẹ tính được khoảng lên cân hợp lý trong thai kỳ

Đối với mẹ bầu đơn thai, nếu chỉ số BMI:

Đối với thai phụ mang song thai đa thai, thì cân nặng có sự điều chỉnh như sau:

Bà bầu tăng cân qua từng giai đoạn

Tam cá nguyệt đầu tiên

Trong 12 tuần đầu tiên của thai kỳ (từ sau kỳ kinh nguyệt cuối), mẹ nên tăng khoảng 450-700g mỗi tháng và khoảng 1,5 – 2,5kg trong cả giai đoạn. mẹ cần thêm 200 calo mỗi ngày so với nhu cầu năng lượng bình thường (tương đương với 1 ly sữa không béo và 2 lát thịt ức gà).

Với bé, thai nhi đến tuần thứ 12 sẽ có cân nặng khoảng 18g và dài 6,5cm. Hầu hết các mẹ chưa cảm nhận được sự thay đổi nhiều về trọng lượng của bé, hãy bổ sung đều đặn chất béo, đạm, vitamin, khoáng chất… bình thường.

Đừng dồn ép cơ thể bằng việc nạp quá nhiều và quá sớm các dưỡng chất này ở tam cá nguyệt đầu tiên.

Tam cá nguyệt thứ hai

Trong 13 tuần tiếp theo (từ tuần thứ 13 đến 25) của thai kỳ, mẹ cần tăng khoảng 450g mỗi tuần và khoảng từ 5 – 6,5kg trong cả giai đoạn. Mẹ sẽ cần thêm 300 calo mỗi ngày so với nhu cầu năng lượng bình thường (tương đương với một ly sinh tố cam – cà rốt và một hộp sữa chua trái cây).

Chỉ số cơ thể của thai nhi trong ba tháng giữa có xu hướng tăng từ từ theo từng tuần rõ rệt. Thông thường đến khoảng tuần 24, thai nhi sẽ nặng khoảng 573g và dài 33cm.

Ở mỗi giai đoạn mẹ bầu sẽ tăng cân khác nhau

Tam cá nguyệt thứ ba

Trong tam cá nguyệt cuối cùng, từ tuần thứ 26 trở đi, sự thèm ăn của thai phụ đa phần tăng lên, nhưng nếu bạn bị ợ nóng hoặc cảm thấy đầy bụng thì nên chia nhỏ bữa ăn và ăn thường xuyên.

Trọng lượng của mẹ ở tuần 28 sẽ tăng khoảng 9kg và ở tuần 36-38 là 12 -13kg (so với cân nặng trước khi mang thai).

Cân nặng lý tưởng khi mang bầu thường là ở mốc này vì nếu bạn giữ được mức dưới 13kg thì sau khi sinh bé, bạn sẽ dễ trở về với trọng lượng ban đầu nhất.

Tuần 40-41, đa phần các thai phụ bị sụt cân một chút nhưng không đáng kể, đây là giai đoạn chuẩn bị lâm bồn

Bà bầu tăng cân ít

Không tăng cân hay tăng cân không đáng kể trong thai kỳ có thể do mẹ không thể hấp thu đủ lượng dinh dưỡng cần thiết.

Điều này tưởng chừng như không đáng lo ngại nhưng nếu mẹ không tăng cân hoặc tăng cân rất ít thì sẽ không đảm bảo đủ năng lượng cung cấp cho thai nhi phát triển tốt nhất.

Từ đó, thai nhi dễ bị suy dinh dưỡng hoặc mắc các dị tật bẩm sinh về ống thần kinh và xương sống nếu mẹ không bổ sung ít nhất 400mcg axit folic mỗi ngày.

Tại sao mẹ bầu lại tăng cân ít?

Ngoài ra, nếu không tăng cân trong thai kỳ mẹ còn dễ đối mặt với dấu hiệu chuyển dạ sớm và bé sinh ra nhẹ cân. Điều này kéo theo hàng loạt rắc rối về mặt sức khỏe khác ở bé, như chứng còi cọc, suy dinh dưỡng sau này.

Tăng cân cho bà bầu

Để đưa ra được chế độ ăn phù hợp, mẹ bầu cần biết những nguyên tắc cần thiết để con yêu trong bụng tăng cân nhanh và đúng chuẩn.

Thứ nhất: Về cơ bản sự tăng cân của thai tỉ lệ thuận với sự tăng cân của mẹ. Trong 9 tháng thai kỳ, mẹ bầu có thể tăng từ 9-14 kg là phù hợp, tùy thuộc vào chiều cao, cân nặng của chị em trước khi mang thai. Không cần thiết phải tăng cân quá nhiều vì béo phì thai kỳ có thể gây ra biến chứng sản khoa, khó sinh nở.

Thứ hai: Thiết lập chế độ ăn uống dinh dưỡng, khoa học để đáp ứng sự phát triển của thai nhi trong từng giai đoạn. Nếu thai nhi quá nhẹ cân so với tiêu chuẩn thì việc bổ sung thực phẩm giàu protein hay nguồn đạm cao là rất cần thiết. Để thai tăng cân nhanh, lúc này mẹ bầu cần bổ sung thêm 15 gram đạm mỗi ngày.

Thứ ba: Mẹ bầu có lối sống lành mạnh, năng động sẽ giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh cả về thể chất và tinh thần, đồng thời tăng cân nhanh.

Lời khuyên giúp bà bầu kiểm soát cân nặng

Việc thừa cân là hoàn toàn không có lợi cho bà bầu. Nên mẹ cần có chế độ ăn uống hợp lí để kiểm soát tình trạng này. Chắc hẳn mẹ không muốn đối mặt với nguy cơ tiểu đường thai kỳ, béo phì, khó sinh thậm chí có thể khiến em bé của mình mắc chứng tim mạch phải không?

Vậy thì, hãy ăn uống đa dạng các thực phẩm một cách khoa học, thay vì ăn quá nhiều một loại thức ăn nào đó. Như vậy bạn mới có một thai kỳ khỏe mạnh được.

Ăn uống hợp lí

Trong quá trình mang thai, chỉ nên bổ sung đủ các chất cần thiết cho thai nhi như sắt, đạm, axit folic… Những chất này có trong các loại thịt đỏ, rau xanh, sữa… nên chỉ cần bổ sung bằng cách ăn uống đa dạng và đầy đủ.

Không nên ăn quá nhiều trong một bữa vì cho rằng như thế tốt cho con, nhiều bà mẹ ăn quá nhiều nhưng chỉ béo mẹ mà con lại không tăng cân đúng chuẩn.

Đặc biệt là không nên ăn quá nhiều một loại thức ăn. Nếu cảm thấy đói giữa buổi, có thể bổ sung bằng các loại hoa quả, sữa không đường… để vừa đủ chất, lại không quá béo.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp bé phát triển tốt hơn trong thai kỳ

Tập luyện khi mang thai

Việc tập luyện khi mang thai không những giúp tăng cường sức khỏe cho bà bầu, giúp thai nhi khỏe mạnh, việc vượt cạn dễ dàng mà còn giúp bà bầu tránh được tình trạng tăng cân phi mã.

Từ tháng thứ tư trở đi, các bà bầu nên tăng cường vận động, tập thể dục bằng cách đi bộ, tập yoga, đi bơi… để tăng cường sức khỏe.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu bà bầu thường xuyên vận động, tập thể dục khi mang thai thì con sinh ra sẽ giảm đáng kể nguy cơ bị béo phì