Top 15 # Bài Tập Thể Dục Sau Khi Sinh Mổ / 2023 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 12/2022 # Top Trend | Quatangmenard.com

Khi Nào Mẹ Nên Tập Thể Dục Sau Sinh Mổ? / 2023

Không nên làm bất cứ việc nặng nhọc nào hay tập thể dục trong tháng đầu tiên. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tham gia các bài tập thể dục sau sinh cho vùng xương chậu. Tuy nhiên, cũng không nên tập quá sớm sau khi sinh em bé.

Hãy ẵm bé thường xuyên hơn vì mỗi khi ẵm bé, cơ xương chậu sẽ thắt chặt với cơ bụng dưới cùng 1 lúc giúp bạn bảo vệ lưng tốt hơn và tránh tình trạng bị chảy máu rò rỉ từ những mũi khâu của vết thương do sinh mổ.

Một số bài tập thể dục sau sinh đơn giản cho mẹ bỉm

Động tác 1: Nằm ngửa trên sàn, duỗi thẳng chân sau đó co chân lại và nâng đầu gối hướng về phía bụng, sau đó lại duỗi thẳng. Cố gắng giữ xương chậu ở vị trí cũ, không xê dịch.

Động tác 2: Giữ tư thế nâng đầu gối về hướng bụng và tiếp tục giữ chặt xương chậu, hít thở đều.

Động tác 3: Nằm ngửa trên sàn, duỗi thẳng chân, sau đó co đầu gối lên và cố gắng ngồi dậy hướng về phía đầu gối để ép cơ bụng lại. Sau đó lại nằm xuống. Nếu bạn có khả năng hơn về sức khỏe, đôi chân có thể duỗi thẳng không cần co lên, người và cơ bụng vẫn gập về phía trước.

Động tác 4: Thực hiện động tác 3, trong lúc ngồi dậy cố gắng hít thở đều đặn và giữ nguyên tư thế đó trong 10 giây.

Khi thực hiện những bài tập thể dục sau sinh mổ này, có thể bạn sẽ cảm thấy hơi đâu nơi có khâu chỉ của vết mổ, đây là trường hợp tự nhiên của bụng sau khi thực hiện những động tác cúi người như thế.

Bên cạnh đó, cúi người xuống còn có thể gây ra tình trạng bị đau lưng nhưng bạn hãy hoàn toàn yên tâm vì những động tác này không gây hại hay tổn thương đến vết sẹo của bạn. Nhưng nếu bạn cảm thấy đau nhiều, hay phát hiện dấu hiệu bất thường nào khác, hãy đến bác sĩ để kiểm tra xem vết mổ như thế nào.

Tập thể dục sau sinh mổ với những động tác cơ bản, nhẹ nhàng uốn cong hay đứng thẳng sẽ giúp bạn se khít các đường khâu chỉ với nhau và vết thương sẽ nhanh lành hơn.

Đừng nghỉ hay cho rằng tập thể dục sau sinh mổ phải đến phòng tập, có giáo viên hướng dẫn hay phải đúng phương pháp. Thể dục sau sinh là danh từ nói chung về những động tác từ đơn giản đến phức tạp được thực hiện tùy theo mức độ sức khỏe và kiên trì của các mẹ muốn giảm cân, khôi phục lại vóc dáng sau khi sinh. Ngoài ra, nó còn phụ thuộc vào điều kiện kinh tế của mỗi cá nhân tham gia.

Những thông tin về việc tập thể dục sau sinh mở cho mẹ bỉm, một số bài tập thể dục sau sinh mổ an toàn, hiệu quả và hỗ trợ tốt cho sức khỏe của mẹ. Beyeume mong rằng, những thông tin chúng tôi chia sẻ trên sẽ giúp mẹ nhanh chống lấy lại được sức khỏe vè vóc dáng sau khi sinh em bé.

Khi Nào Bạn Có Thể Tập Thể Dục Sau Sinh Mổ? ✅ / 2023

Yếu tố nào ảnh hưởng khả năng phục hồi của mẹ sinh mổ? Khi nào bạn có thể tập thể dục sau sinh mổ?

Khả năng phục hồi sau sinh mổ tùy theo cơ địa của từng mẹ. Một vài mẹ thường xuyên bị mất máu, nhiễm trùng tiết niệu, bệnh đường ruột hoặc cục máu đông sau phẫu thuật. Trong vài trường hợp, thai phụ sinh mỗ còn bị nhiễm trùng bàng quang và tử cung nên phải điều trị bằng thuốc kháng sinh dẫn đến việc phục hồi chậm.

Lời khuyên về việc sớm tập thể dục sau sinh mổ Khi nào bạn có thể tập thể dục sau sinh mổ?

Sau khi sinh, bạn có thể thử đi bộ vì điều này giúp đẩy nhanh thời gian phục hồi. Bạn không phải đi bộ suốt một khoảng thời gian nhất định như 30 phút hay 1 giờ mà chỉ cần đi bộ chậm rãi vòng quanh giường bệnh đến phòng tắm, lên xuống hành lang bệnh viện. Bạn cũng có thể nâng cao mức luyện tập mỗi ngày và nhớ giữ tốc độ chậm rãi.

Bắt đầu tập luyện trở lại Khi nào bạn có thể tập thể dục sau sinh mổ?

Nhìn chung, bạn có thể hoàn toàn khỏe mạnh vào 6 tuần sau sinh. Tuy thế, bạn vẫn có thể thấy khó khăn khi luyện tập, khó uốn dẻo, nâng tạ hoặc leo cầu thang. Đừng lo lắng vì bạn không cần làm những bài luyện tập đó cho tới khi cảm thấy thoải mái. Bên cạnh đó, bạn nhớ xem chừng bất kì triệu chứng bất thường như đau, chảy máu hoặc sốt vì đó có thể là dấu hiệu của việc nhiễm trùng sau sinh mổ.

Bạn có thể bắt đầu tập luyện các bài tập cho cơ sàn chậu vì quá trình mang thai tạo nên rất nhiều áp lực lên khu vực này. Mỗi khi bế con lên, bạn nên thắt chặt các cơ sàn chậu và cơ bụng dưới cùng một lúc. Điều này sẽ giúp bảo vệ lưng và bạn cũng không bị són tiểu.

Một khi đã thoải mái với các bài tập cơ sàn chậu, bạn có thể bắt đầu tập luyện cho phần bụng dưới.

Nằm ngửa và co chân;

Ép chặt cơ sàn chậu trong khi bạn thở ra;

Giật phần rốn lên và xuống tại cùng một thời điểm.

Cố gắng hít thở đều trong khi vẫn giữ nguyên tư thế hóp bụng trong 10 giây.

Làm thế nào để đẩy nhanh sự phục hồi? Khi nào bạn có thể tập thể dục sau sinh mổ?

Bạn có thể đề ra những kế hoạch nâng cao khả năng phục hồi sau phẫu thuật để có thể trở lại với những hoạt động thường ngày một cách nhanh chóng.

Nghỉ ngơi bất cứ khi nào có thể, uống nhiều nước và cẩn thận nâng đỡ vùng bụng có vết mổ khi bạn thực hiện những hoạt động thường ngày như thức dậy, đi bộ, hắt hơi hoặc ho. Ngoài ra, bạn hãy sử dụng gối mềm để đỡ cơ thể bé khi bạn cho bé bú. Ngoài ra, bạn hãy nhớ uống thuốc đúng hướng dẫn, đừng cố nâng vật nặng và không nên quan hệ tình dục đến khi có sự đồng ý của bác sĩ.

Khi Nào Nên Tập Thể Dục Giảm Cân Sau Sinh Mổ? Những Bài Tập Hiệu Quả Là Gì? / 2023

1. Khi nào mẹ nên tập thể dục giảm cân sau sinh mổ

Có rất nhiều lí do để các bác sĩ khuyến cáo những chị em sinh mổ không nên tiến hành giảm cân sau sinh quá sớm, đặc biệt là phương pháp tập thể dục giảm cân. Vì thể trạng của chị em lúc này yếu hơn rất nhiều so với những người sinh thường.

Nếu bắt đầu giảm cân ngay sau khi sinh sẽ khiến cho cơ thể không thể đáp ứng được, đồng thời vết mổ dễ dàng bị rách và tổn thương.

Theo nghiên cứu, đối với các mẹ sinh mổ, thời gian bắt đầu giảm cân tốt nhất là 6 tháng sau khi sinh. Điều này thay đổi tùy theo thể trạng của mỗi người, những ai có cơ địa tốt có thể tập thể dục giảm cân từ tháng thứ 4 sau khi sinh, tuy nhiên không được sớm hơn.

Các bài tập thể dục giảm cân sau sinh mổ nên hết sức nhẹ nhàng, hạn chế tác động vào vụng bụng khi mới tập. Thời gian tập phù hợp là từ 10 – 20 phút mỗi ngày.

2. Những bài tập thể dục giảm cân sau sinh mổ an toàn

Một số động tác khởi động cho bài tập thể dục giảm cân sau sinh

Quỳ gối, hai chân để rộng bằng vai, hai tay buông hai bên

Đưa tay qua đầu và từ từ cuối xuống phía trước

Tiếp tục cuối xuống cho đến khi chạm sàn nhà, giữ thẳng lưng

Giữ 30 giây

Nằm sấp trên sàn, chân duỗi thằng

Chống hai tay nâng phần thân trước lên cao.

Dịch hai tay lại về phía hông cho đến khi bụng căng hết sức có thể

Giữ 30 giây

Đứng thẳng, hai chân sang ngang mở rộng hơn hông, cúi gập người xuống, hai tay thẳng.

Giữ nguyên trong 30 giây

Nằm sấp xuống sàn, chống khuỷu tay xuống sàn nâng cao phần thân trước, đầu gối chạm đất

Dồn trọng lực vào ngón chân, từ từ nâng đầu gối lên cao duỗi thẳng chân đứng bằng ngón chân.

Nhích ngón chân về phía trước cho đến khi người gập góc 90 độ. Bạn sẽ thấy cơ hông căng ra.

Giữ nguyên 30 giây

4 bài tập thể dục giảm cân sau sinh mổ hiệu quả

Dù không bị ảnh hưởng đến âm đạo như sinh thường, nhưng quá trình mang thai nặng kéo dài 9 tháng cũng đủ làm các cơ sàn chậu của bạn không còn được dẻo dai như trước.

Để phục hồi vùng cơ này, đặc biệt là giảm cân sau sinh mổ bạn cần thực hiện bài tập co thắt cơ âm đạo Kegel nhiều lần trong ngày và có thể thực hiện ngay cả khi đang làm việc. Động tác luyện tập này tương tự như việc nín tiểu và thả lỏng, kết hợp thở chậm đều. Trong khi tập, lưu ý không co cơ bụng, lưng, mông và chân.

Tập yoga:

Các bài tập yogarất tốt cho việc giảm cân đồng thời đảm bảo sức khỏe cho phụ nữ sau sinh. Không chỉ giúp giảm cân, yoga còn giảm stress và thư giãn. Các bài tập phù hợp là những tư thế nhẹ nhàng nhưng giúp giảm mỡ nhanh như: rắn hổ mang, tam giác, chim bồ câu, tập thiền…

Đi bộ giảm cân:

Đi bộ giúp chị em giảm béo hiệu quả vì đốt cháy nhiều calo trong quá trình vận động, đồng thời giúp cơ thể linh hoạt sau thời gian dài nằm ổ. Các chị em sau sinh mổ nên đi bộ ít nhất 30 phút/ngày đều đặn kết hợp với xoa bóp bắp chân để phát huy tác dụng tối đa.

Bơi lội mỗi ngày:

Khi bạn bơi lội, sự tác động của dòng nước lên cơ thể sẽ giúp cơ thể bạn được massage, đồng thời đốt cháy năng lượng, là săn chắc các cơ khi cơ thể vận động.

9 Bài Tập Thể Dục Giảm Cân Sau Khi Sinh Hiệu Quả / 2023

1. Gập bụng – Bài tập thể dục giảm cân sau khi sinh vừa đơn giản vừa hiệu quả

Gập bụng là bài tập đơn giản nhưng mang lại hiệu quả giảm mỡ bụng tốt nhất.

Cách thực hiện:

Bước 1: Bạn nằm thẳng, hai chân chống lên mặt đất sao cho có cảm giác thoải mái nhất, hai tay duỗi thẳng ép sát vào thân, lòng bàn tay úp xuống mặt đất.

Bước 2: Gập người lên nhưng lưng sau vẫn chạm đất, mắt nhìn thẳng, cổ thẳng, không gập cằm vào ngực. Khi đó, hai tay có thể đưa lên chạm vào đùi hoặc để duỗi tự nhiên nhưng không được gồng hoặc tạo lực đẩy.

Lưu ý: do các mẹ mới sinh xong, cơ bụng, hông và vùng xương chậu còn chưa hồi phục, khi mới tập không nên gập bụng quá sức tránh chấn thương, nên tập từ từ và tăng dần số lần gập sau mỗi buổi.

2. Đi bộ chậm – Bài tập thể dục truyền thống giảm cân sau khi sinh hiệu quả

Thực hiện: Bạn đăt gót chân xuống trước rồi mới đến các ngón chân. Nên di chuyển ở tốc độ chậm, hít thở đều. Đi thư thái nhẹ nhàng thoải mái nhất. Bạn nên đi bộ vào buổi sáng và buổi chiều. Tốt nhất ngày thục hiện 2 lần, đi bộ khi nào thấy cơ thể mệt thì nghỉ.

3. Hít đất – Bài tập thể dục giảm cân sau khi sinh khá phổ biến hiện nay

Hít đất là bài tập thể dục thường áp dụng cho nam giới, nhưng các mẹ nếu đủ sức khỏe có thể áp dụng. Ban đầu nên tập luyện từ từ, nhẹ nhàng. Bài tập hít đất này không cần vận động mạnh nhưng nó đòi hỏi sức bền. Việc thực hiện các động tác lên xuống giúp cho các bộ phận khác nhau của cơ thể như ngực, bụng, cánh tay và đùi được vận động, tiêu hao năng lượng nhanh. Với bài tập này, toàn bộ cơ thể của bạn sẽ được giảm mỡ thừa.

Thực hiện: Cơ thể nằm úp, đặt lòng bàn tay và đầu ngón chân chạm sàn. Hít lên hít xuống bao nhiêu lần tùy thuộc vào sức tập của mỗi người.

4. Tập động tác ngồi xổm

Động tác ngồi xổm giúp tác động vào lượng mỡ dư thừa tại các khu vực eo, bụng, hông và đùi. Với động tác này, các mẹ có thể dễ dàng tập ở nhà trong lúc bé ngủ để tiết kiệm thời gian.

Động tác ngồi xổm đốt cháy mỡ thừa ở bụng

5. Nghiêng hông giảm cân

Thực hiện: Bạn đứng thẳng tay và chân dang rộng khoảng 1m. 1 tay chống hông, tay còn lại giơ lên cao và nghiêng người sang phía tay chống hông. Tương tự đổi ngược tay lại. Thực hiện mỗi bên 8 lần và đều đặn mỗi ngày sẽ giúp bạn có vòng eo thon gọn.

Bài tập này giúp giãn nở các cơ ở vùng hông giúp mẹ tránh được những cơn đau hông cũng như mang lại cho mẹ vòng eo thon gọn hơn.

6. Bài tập về lưng

Thực hiện: Tay và chân chống đứng vuông góc 90 độ với mặt đất, hít vào, ngẩng cao đầu và co bụng.

Công dụng: Giúp làm giảm các cơn đau lưng sau khi sinh do mẹ ngồi quá lâu. Hạn chế các bệnh về cột sống và giữ xương luôn chắc khỏe.

7. Bài tập về bụng

Thực hiện: Tương tự bài tập lưng ở trên, tay và chân chống đứng vuông góc 90 độ với mặt đất, hít vào ngẩn cao đầu và dủi thẳng 1 chân song song với mặt đất.

Bài tập này có thể làm giảm lượng mỡ bụng và mang lại cho mẹ vòng eo thon gọn.

8. Bài tập nằm ngửa

Thực hiện: Bạn nằm ngửa ra sàn, 2 tay đưa thẳng trước ngực song song với cơ thể, đồng thời ngốc đầu và nâng vai lên khỏi mặt đất 1 góc 45 độ. Thực hiện 8 lần mỗi ngày và sau đó có thể nâng số lượng tập luyện lên nếu sức khỏe cho phép.

9. Bài tập nhảy dây

Đối với bài tập này, yêu cầu sức khỏe của bạn sau sinh phải ổn định hoàn toàn. Nhảy dây là bài tập đơn giản, ai cũng biết cách thực hiện, giúp bạn đốt cháy nhiều calo, việc giảm cân sẽ nhanh chóng.

Được tổng hợp bởi giudang.info