【#1】Khỏi Đau Khớp Gối Nhờ Kiên Trì Tập Luyện Aerobic

(khoahocdoisong.vn) – Suốt 15 năm tập Aerobic, chị Đỗ Thị Mai, 44 tuổi (số nhà 40 ngõ 105 Cổ Nhuế, Hà Nội) không những sở hữu một thân hình đẹp, săn chắc mà còn có một cơ thể khỏe mạnh và giúp chị đẩy lùi được bệnh viêm khớp gối.

Hiện tại, ngoài công việc buôn bán quần áo, chị Mai còn là một giáo viên hướng dẫn Aerobic với 15 năm kinh nghiệm. Chị theo tập môn thể dục thẩm mỹ này từ năm 29 tuổi. Ngoài những lợi ích mà Aerobic mang lại như là nâng cao sức khỏe, làm thon gọn dáng thì đây còn là niềm đam mê của chị.

Nhìn cách chị Mai nhiệt tình chỉ dạy cho từng học viên, ít ai biết rằng trước đây chị từng bị viêm khớp gối. Chị kể, năm 2004 chị thấy có hiện tượng đau nhói bên trong xương ở 2 đầu gối. Chị đi khám và bác sĩ chẩn đoán viêm khớp gối. Bác sĩ kê đơn thuốc về uống và tư vấn kết hợp tập thể dục. Sau đó, về nhà chị uống thuốc bổ sung canxi và bắt đầu tập luyện Aerobic. Chỉ sau khoảng 1 năm, chị không còn thấy đau khớp nhất là khi vận động mạnh hay thay đổi thời tiết nữa.

Từ đợt đó, chị Mai ngày nào cũng tập Aerobic ít nhất là một lần từ 6h – 7h tối, những hôm mưa không ra ngoài công viên tập được, chị vẫn duy trì tập ở trong phòng. Tập dần dần thành quen và Aerobic đã trở thành niềm đam mê của chị từ lúc nào không hay. Từ khi tập luyện bộ môn này, chị cảm thấy cơ thể dẻo dai hơn và ít bị ốm vặt. Ngày trước khi chưa tập, mỗi lần thay đổi thời tiết, chị thấy cơ thể rất khó chịu và đau nhức toàn thân đặc biệt là khớp gối. Sau mỗi buổi tập, chị cảm thấy khỏe khoắn, trong người không bí bách, tinh thần thoải mái, phấn chấn hơn.

Chị Mai cho biết, Aerobic chị tập hàng ngày gồm có 7 bài. Bài đầu tiên là khởi động, bài thứ 2 là nhịp điệu, bài thứ 3 là tập eo (bài tổng hợp các động tác cơ bản), bài thứ 4 là thư giãn, bài thứ 5 là bài giật (chuyên để giật cho cơ bụng), bài 6 là thả lỏng, cuối cùng là bài gót (thả lỏng, di chuyển). Aerobic nên tập ở ngoài trời, không gian thoáng đãng sẽ giúp cho đầu óc thư thả và đạt hiệu quả cao hơn trong khi tập luyện.

Ngoài tâp luyện Aerobic, chị Mai chia sẻ, chị thường xuyên làm món canh tôm lá lốt vừa để ăn vừa trị bệnh. Tôm rửa sạch, xắt nhỏ, ướp gia vị. Lá lốt cho vào nồi cùng với lượng nước vừa đủ, nấu sôi cho tôm vào nấu thành canh. Canh tôm lá lốt giúp cơ thể ấm áp và giảm đau nhức xương khớp rất hiệu quả.

“Aerobic (hay còn gọi là thể dục nhịp điệu) ngoài kiểm soát cân nặng, ngăn ngừa bệnh tim mạch vành còn có thể giúp cải thiện sức mạnh cơ bắp, tăng cường chức năng hoạt động và tạo ra sự co giãn cơ tốt hơn. Tuy nhiên, đối với những người bị thoái hóa, viêm khớp thì nên chọn những bài tập nhẹ nhàng, phù hợp, không nên tập những động tác quá mạnh tác động trực tiếp đến phần khớp bị đau.” BS Nguyễn Văn Dũng – Trưởng khoa Đông y BV Nam Thăng Long.

Kiều Anh

    Bệnh nhân đau xương khớp, cột sống có thể sử dụng ngay nguyên liệu có trong bếp như muối và ngải cứu để thoát khỏi cơn đau, tăng cường dịch khớp, giúp chuyển động dễ dàng. Chườm muối ngải cứu giảm đau xương khớp tại nhà là lời khuyên của chuyên gia.

【#2】Gợi Ý 10 Bài Tập Yoga Giảm Cân Nhanh Dành Cho Người Mới Bắt Đầu

Bên cạnh một thực đơn giảm cân khoa học thì tập luyện thể dục thể thao thường xuyên là yếu tố không chỉ giúp bạn sở hữu vóc dáng lý tưởng. Mà còn giữ gìn cơ thể khỏe mạnh, trẻ trung và tươi tắn hơn. Ngoài các bài tập thể dục giảm cân thì yoga giảm cân chính là “tuyệt chiêu” giúp giảm cân nhanh, hiệu quả. Đặc biệt giúp tinh thần chúng ta thư giãn và cải thiện bộ não trở nên minh mẩn hơn. Chỉ cần bỏ ra từ 20 – 30 phút mỗi ngày tập luyện 10 bài tập yoga giảm cân ngay sau đây. Bạn sẽ nhanh chóng lấy lại thân hình thon gọn, săn chắc như mong muốn.

Trên thực tế, yoga có thể là bộ môn không được nhiều người lựa chọn khi muốn Bạn thường nghĩ hoạt động giảm cân hiệu quả là tập gym, chạy, aerobic… Nhưng việc áp dụng các bài tập yoga giảm cân chính là “bí quyết” không chỉ giúp bạn cải thiện vóc dáng hiệu quả mà còn tốt cho sức khỏe lẫn tinh thần.

+ Tập yoga giúp tinh thần luôn thư giãn và khỏe khoắn.

+ Tập các bài tập yoga rất tốt cho các cơ quan nội tạng.

+ Yoga giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ.

+ Áp dụng các bài tập yoga thường xuyên giúp kích thích và cải thiện hệ tiêu hóa.

+ Từ từ co gối, lấy hai tay ôm lấy hai đầu gối, cố gắng cho đùi áp sát bụng.

+ Giữ tư thế khoảng 60-90 giây, hít thở sâu.

+ Thở ra, duỗi chân thẳng và trở lại vị trí ban đầu.

+ Nên thực hiện 5 – 10 lần khi tập để đạt hiệu quả tốt nhất.

+ Đặt hai lòng bàn tay dưới vai.

+ Cằm hơi chạm mặt sàn.

+ Hít sâu, từ từ nâng lực rồi uốn cong người về phía trước càng nhiều càng tốt.

+ Giữ tư thế này 15 – 30 giây.

+ Thở ra từ từ hạ toàn bộ cơ thể xuống về tư thế ban đầu.

+ Lặp đi lặp lại ít nhất 5 lần, thời gian nghỉ 15 giây mỗi lần tập.

+ Từ từ hạ thấp đầu gối chân phải sao cho đùi song song với sàn nhà.

+ 2 tay nâng lên trên và chắp lại, mắt nhìn theo hướng tay.

+ Giữ nguyên tư thế trong 10 nhịp và lặp lại với bên trái.

Không cần đến phòng tập, đây là một trong những bài tập yoga giảm cân tại nhà hiệu quả bạn có thể thực hiện hàng ngày. Tư thế con thuyền có khả năng đốt cháy mỡ thừa quanh bụng hiệu quả, giúp giảm béo bụng, cải thiện vòng 2 săn chắc, thon gọn nhanh chóng.

+ Hít sâu, nâng thẳng hai chân lên từ từ, không để cong đầu gối, duỗi thẳng và nâng cao chân lên.

+ Tay duỗi thẳng, cố gắng chạm đến gót chân, hít thở đều.

+ Giữ nguyên tư thế trong vòng 20 giây, lặp đi lặp lại động tác 10 lần.

Yoga tư thế cánh cung là một trong những bài tập yoga giảm cân đơn giản có thể thực hiện tại nhà giúp giảm mỡ bụng hiệu quả, cải thiện cơ bụng săn chắc, giúp bạn nhanh chóng lấy lại vòng eo thon gọn.

Hướng dẫn bài tập yoga giảm cân tư thế cánh cung

+ Trải thảm tập gym xuống nằm úp người, duỗi thẳng chân, tay đặt bên hông, hướng lòng bàn tay lên trên.

+ Cong hai đầu gối, tay vòng sang phía sau để chạm vào mắt cá chân và kéo chân về phía đầu.

+ Hít thở sâu đều, giữ tư thế trong vòng 15 giây rồi tiếp tục thực hiện.

+ Lặp lại động tác vài lần để giảm mỡ bụng nhanh chóng và hiệu quả nhất.

6/ Bài tập yoga tư thế xoắn ốc

Hướng dẫn bài tập yoga giảm cân tư thế xoắn ốc

+ Tư thế đứng thẳng trên sàn, từ từ nâng chân trái lên và quấn quanh chân phải hoặc có thể làm ngược lại.

+ 2 cánh tay đặt trước ngực và quấn vào nhau.

+ Cố gắng giữ thăng bằng, mắt hướng thẳng phía trước và bắt đầu thư giãn.

7/ Bài tập yoga tư thế chim bồ câu

Đây là động tác khá đơn giản, bạn có thể dễ dàng tập luyện tại nhà. Với tư thế chim bồ câu sẽ giúp bão hòa chất béo trong khu vực dạ dày, giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Hướng dẫn bài tập yoga giảm cân tư thế chim bồ câu

+ Ngồi trên thảm với chân phải co lại, bàn chân hướng vào trong xương chậu.

+ Chân trái duỗi thẳng về sau. Hai tay đặt hai bên cơ thể, với lòng bàn tay úp, các ngón tay hướng ra ngoài.

+ Cố gắng giữ hai chân song song một đường thẳng trên sàn nhà, hít thở và thư giãn.

+ Làm lại tương tự cho chân trái.

Thực hiện bài tập này thường xuyên sẽ giúp giảm béo và cải thiện vùng bắp chân, xương chậu, vùng bụng và ngực trở nên săn chắc hơn.

+ Đặt hai bàn tay ở hai bên đầu và co khuỷu tay lại. Hít thở thật sâu kết hợp từ từ nâng thân mình lên.

+ Ngửa đầu ra phía sau, ưỡn ngực và đẩy cột sống lên cao.

+ Giữ nguyên tư thế này vài giây trước khi từ từ thở ra, buông lỏng thân người và trở về tư thế ban đầu.

Tư thế đầu bò là một trong những bài tập có tác dụng giảm mỡ vùng bắp tay hiệu quả, giúp cánh tay trở nên săn chắc, thon gon hơn khi bạn chăm chỉ tập luyện hàng hàng.

+ Đưa tay phải lên trên rồi vòng ra sau.

+ Tay trái hướng xuống dưới vòng tay ra phía sau sao cho hai tay bắt lấy nhau, ngồi giữ thẳng lưng, mắt nhìn thẳng về trước.

+ Thư giãn trong vòng 15 giây và tiếp tục thực hiện 10 đến 15 động tác cho mỗi lần tập.

Bài tập này giúp giảm mỡ bụng hiệu quả, cải thiện vùng đùi, mông săn chắc và hỗ trợ cột sống dẻo dai, chắc khỏe hơn.

+ Khuỵu gối xuống sao cho đùi gần song song với sàn, đồng thời giơ thẳng hai tay lên trên đầu (lòng bàn tay hướng vào nhau hoặc chạm nhau đều được).

+ Hơi đưa người về trước và thở ra.

+ Giữ tư thế này trong thời gian càng lâu càng tốt, lưu ý tập trung và hít thở đều.