Top 20 # Tập Gym Có Bị Đau Lưng / 2023 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 12/2022 # Top Trend | Quatangmenard.com

Tập Gym Bị Đau Lưng / 2023

1. Đi tìm nguyên nhân khiến nhiều người tập gym bị đau lưng

Tập thể dục bị đau lưng hay tập gym bị đau lưng là hiện thường gặp phải nhất là những người mới tập luyện những buổi đầu tuy nhiên tình trạng đau nhức này kéo dài có thể do những nguyên nhân khác.

Hầu hết mọi người khi tập luyện môn thể thao nào ngày đầu cũng bị đau nhức xương khớp. Ví dụ như đánh cầu lông bị đau khớp vai, cánh tay; tập squat bị đau đùi, mông; tập gym bị đau lưng dưới và nhiều cơ, khớp khác. Nguyên nhân là do cơ, bắp lâu không được tác động, co giãn với mức độ nhiều và liên tục do đó gây ra đau nhức.

Tìm hiểu ngay: Cảnh báo nguyên nhân đau cột sống lưng

Đau lưng khi tập gym là tình trạng phổ biến

Tập luyện sai tư thế khi đứng, nằm hay thực hiện các động tác nâng tạ, kéo đẩy các máy móc… Hay tập luyện sai cách, không khởi động kỹ trước khi tập; tập luyện các động tác, bài tập có cường độ khó trước trong khi đúng ra phải tập theo từng cấp độ dễ tập trước rồi khi quen với các động tác đó thì mới nâng dần độ khó lên. Chính những điều này khiến người bệnh bị đau cột sống thắt lưng khi tập gym.

Trong quá trình tập gym chấn thương xảy ra là điều khó có thể tránh khỏi, chỉ cần lơ đãng, sơ xảy là các khớp, cột sống sẽ bị tác động gây tổn thương bên trong từ đó gây ra đau. Ở nam giới thường gặp hiện tượng này nhiều hơn so với nữ giới do các động tác, bài tập thường nặng hơn.

Ngoài những nguyên nhân thường gặp trên, các bệnh lý về xương khớp như thoái hoá cột sống, thoái vị đĩa đệm… cũng có thể khiến người trẻ tập gym bị đau lưng.

2. Bị đau lưng có nên tập gym hay không?

Khi phát hiện ra nguyên nhân gây bệnh, điều mà nhiều người thắc mắc chính là có nên tiếp tục tập luyện nữa hay không. Với vấn đề này, theo các chuyên gia xương khớp thì tuỳ vào yếu tố gây bệnh đau cột sống lưng mà sẽ quyết định người bệnh có nên tiếp tục tập gym hay là không.

Bị đau cột sống thắt lưng trong mấy ngày đầu vẫn nên luyện tập tiếp

– Trường hợp bị đau lưng khi tập gym do chưa quen động tác, tập luyện sai tư thế thì mọi người hoàn toàn có thể tập luyện trở lại. Chỉ cần một thời gian 1 tuần khi đã quen động tác triệu chứng đau thắt lưng sẽ tự hết. Còn tập luyện sai cách, sai tư thế thì chỉ cần điều chỉnh lại cho đúng.

– Trường hợp bị đau lưng do chấn thương hay các bệnh về xương khớp thì người bệnh cần đi khám để xem mức độ tổn thương từ đó, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh có nên tiếp tục tập hay không.

3. Phải làm gì khi tập gym bị đau lưng?

Để hạn chế thấp nhất tình trạng đau cột sống lưng và các khớp khi tập gym thì người bệnh cần phải tuân theo những điều sau đây.

– Trước tiên, giảm đau nhức tạm thời bằng cách chườm đá hoặc chườm nóng.

– Không vì đau nhức mà nghỉ tập giữa chừng, vẫn tập luyện đều đặn bởi khi đã quen động tác thì đau nhức sẽ tự hết. Trừ khi đau kéo dài do bệnh thì người bệnh mới phải ngừng tập và điều trị đau cột sống lưng theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

– Những buổi tập đầu nên có huấn luyện viên hướng dẫn để tập đúng bài tập, đúng tư thế.

– Trước khi tập gym nên khởi động thật kỹ các cơ, khớp, xoay cúi, giãn cơ.

– Thực hiện theo đúng quy trình các động tác đơn giản, nhẹ nhàng tập trước; các động tác khó, yêu cầu nhiều sức tập sau.

Tập luyện theo sự hướng dẫn của huấn luyện viên

– Tăng cường bổ sung các chất cần thiết để cơ, khớp phát triển, vận động linh hoạt. Thực phẩm giàu omega 3, chất xơ, vitamin được khuyên dùng thường xuyên trong quá trình tập. Để giảm đau, người bệnh có thể ăn thực phẩm giàu vitamin C, gừng, nghệ…

Tập gym bị đau lưng là tình trạng khó tránh khỏi nếu muốn có thân hình như mong muốn, tuy nhiên khi bị đau người tập cũng nên xem xét, tìm hiểu nguyên nhân để tránh những rủi ro có thể xảy ra từ cơn đau tưởng chừng là thông thường này.

Có thể bạn muốn biết: Thuốc giảm đau cột sống lưng cho hiệu quả bất ngờ

Tập Gym Bị Đau Lưng Dưới Có Nguy Hiểm Không|Honghuyen / 2023

Nguyên nhân tập gym bị đau lưng dưới

Vẫn chưa quen động tác do mới tập

Hầu hết những người gym hoặc chơi các môn thể thao vào ngày đầu tiên đều bị đau khớp. Ví dụ, cầu lông đánh thường gây ra các cơn đau vai và đau khớp tay; tập các bài tập squat thường gây ra cảm giác đau đùi và mông; Tập gym với đau lưng dưới và nhiều khớp và cơ bắp khác. Lý do chính là do cơ bắp lâu không được vận động, co giãn với một mức độ nhiều và thường xuyên khiến cho các cơ bị đau nhức khó chịu.

Tập các động tác bị sai cách

Luyện tập từ những động tác đơn giản một cách dễ dàng thì mới thực hiện các động tác khó, nâng tạ quá nặng khiến cho dây chằng cột sống dưới bị kéo căng và kéo dài, cũng là lý do đằng sau đau lưng khi tập gym.

Do bệnh khớp và xương

Tập tập gym bị đau lưng dưới thường biến mất sau 1 tuần, nhưng nếu tình trạng đau không giảm mà người bệnh vẫn cảm thấy đau lưng dưới và lan xuống ngón chân. Bạn cần đến bệnh viện để khám và đánh giá, bạn có thể phải đối mặt với tình trạng các đốt sống đã bị chệch hoặc thoát vị đĩa đệm.

Rủi ro trong quá trình tập gym

Trong quá trình xảy ra tai nạn tập gym là khó phòng ngừa, chỉ cần lơ đãng thì cột sống sẽ bị ảnh hưởng và không thể tránh khỏi, từ đó gây đau đớn. Ở nam giới thường gặp hiện tượng này nhiều hơn các cô gái do các chuyển động, các bài tập có xu hướng nặng hơn.

Có nên tập gym khi bị đau lưng dưới?

Lý do chính là do mỏi cơ, tập đầu tiên vẫn chưa quen nên có thể bị đau lưng dưới.

+ Trong trường hợp đau lưng khi tập gym do chưa quan động tác, tập luyện sau tư thế, bệnh nhân có thể tập luyện hoàn toàn trở lại. Chỉ một thời gian khoảng 1 tuần khi bạn đã quen với chuyển động của các triệu chứng đau thắt lưng sẽ tự biến mất. Cũng thực hành không đúng, tư thế không đúng, chỉ cần sửa nó lại cho đúng.

+ Nếu đau lưng do chấn thương hoặc viêm xương khớp, bệnh nhân cần phải đến các trung tâm y tế để được khám và kiểm tra tình trạng tổn thương của mình, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân tiếp tục tập luyện hay không.

Lưu ý: Khi luyện tập các bài tập để chịu đựng, cột sống phải thẳng và các bài tập nên được hoàn thành.

Cách khắc phục tình trạng đau lưng khi tập gym

Khi mới tập gym nên tập thường xuyên để cơ thể quen với các động tác, các cơ bắp sẽ không bị đau. Đừng nghỉ ngơi giữa chừng khi bạn tập luyện lại cơ thể, hệ thống khớp sẽ cần phải thích nghi lại từ đầu.

Nên tập các bài tập gym từ các động tác đơn giản, dễ dàng trước khi cơ thể quen với các bài tập thì tăng dần mức độ khó của mỗi bài tập nên.

Khởi động khoảng 10 – 15 phút trước khi bắt đầu tập gym.

Những trường hợp mới tập nên được hướng dẫn bởi huấn luyện viên để ngăn chặn tình trạng tập sai động tác hoặc những rủi ro có thể mắc phải.

Chế độ dinh dưỡng trong quá trình tập gym

+ Bổ sung thật nhiều thực phẩm giàu omega 3: Bạn có thể tìm thấy nhiều trong cá hồi, cá thu, lòng đỏ trứng, … Mỗi tuần, ăn 2-3 bữa cá.

+ Ăn nhiều trái cây, rau ít calo, giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ. Một số loại trái cây có tác dụng chống đau như táo, nho đỏ, anh đào, quýt, quả việt quất ,. .

+ Thêm các loại gia vị có thể làm giảm đau trong thực phẩm như tỏi, gừng, … chống viêm tốt và bảo vệ chống thoái hóa.

+ Hạn chế thực phẩm nhiều đường, dầu, thực phẩm chiên.

+ Ngoài chế độ ăn uống, người tập gym đặc biệt bị đau lưng dưới, bệnh nhân bị đau lưng thường phải nằm dẻo dai, giường có bề mặt cứng, nếu không nằm nệm mềm khiến cơn đau nặng hơn.

Bị Đau Lưng Có Nên Tập Thể Hình / 2023

Khá nhiều người thắc mắc liệu khi bị đau lưng có nên tập thể hình hay không? Cần chú ý những điều gì khi tham gia bộ môn thể thao này?

Đau lưng có nên tập thể hình?

Thông thường khi bị đau lưng khá nhiều người chọn giải pháp nghỉ ngơi cho đến khi cơn đau hết hoặc vượt qua cơn đau khó chịu. Cách này chỉ phù hợp với một số người. Khi bị đau lưng việc có nên tập thể hình hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

+ Triệu chứng cơn đau

+ Nguyên nhân nào khiến bạn bị đau lưng

+ Bạn đã tích cực như thế nào khi bị đau lưng?

Thường những bài tập tạ, cardio ở cường độ thấp có thể giúp bạn kiểm soát những cơn đau lưng nhưng ở một số trường hợp đau lưng do: gãy xương, bệnh mạn tính, có khối u ở cột sống thì sẽ không khả khi. Đối với các bệnh này nếu vẫn di chuyển, vận động sẽ không thể đảm bảo việc phần lưng đau mỏi bị giữ im, khiến cơn đau trở lên nghiêm trọng hơn.

Những điều cần lưu ý khi tập thể hình khi bị đau lưng

+ Khi bị đau lưng bạn cần chú ý thận trọng, nên chọn cường độ tập luyện phù hợp.

+ Theo dõi tình trạng cơ thể, cơn đau lưng để điều chỉnh. Nếu thấy bất kỳ dấu hiệu nào cần dừng tập luyện, hỏi ý kiến bác sĩ.

+ Chú ý các mức độ đau lưng để quyết định xem có nên tiếp tục tập luyện hay không.

+ Thay đổi thói quen tập luyện, nên ưu tiên vào việc giảm đau hơn.

+ Khi bị đau lưng nên áp dụng các liệu pháp khắc phục đau lưng tại nhà như: chườm đá lạnh, chườm nóng, châm cứu, xoa bóp, sử dụng thuốc giảm đau.

+ Trường hợp bị đứt dây chằng, gãy xương hay bị chấn thương nghiêm trọng khác nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra và điều trị kịp thời.

+ Tuyệt đối không luyện tập quá sức, không lạm dụng những thuốc tăng cơ bắp

+ Cần khởi động kỹ trước khi thực hiện các động tác chính.

Bài tập phù hợp cho người bị đau lưng

Bạn có thể tập cái bài tập như: gập xương chậu, tư thế cây cầu, ngồi dựa lưng vào tường, bài tập bụng kết hợp bóng tập, chống đẩy các biến thể của squat, Lunges tiến và lùi khi bị đau lưng. Bên cạnh đó đừng quên kết hợp các động tác tốt cho người bị đau lưng như:

Tư thế con mèo

+ Thả lỏng người quỳ gối trên sàn, hai tay chống xuống sàn, khoảng cách rộng bằng vai, hai cánh tay và hai chân song song nhau, đầu, lưng và mông thẳng hàng, mắt nhìn xuống sàn.

+ Tiếp đến, hóp bụng và uốn cong phần lưng lên, đầu cúi xuống, giữ trong vòng 5 – 10 giây.

+ Nhẹ nhàng từ từ đẩy bụng hướng xuống dưới mặt sàn, đầu và lưng giữ thẳng nhưng thấp hơn mông, giữ từ 5 – 10 giây. Trở lại vị trí ban đầu và thực hiện từ 3 – 5 lần.

Động tác co gối vào ngực

+ Trải thảm ra sàn tập, nằm ngửa trên thảm, hai chân khép lại và duỗi thẳng.

+ Tiếp đến co nhẹ nhàng một chân lên, chân còn lại vẫn duỗi thẳng trên sàn nhà.

+ Dùng hai tay giữ một đầu gối, kéo về phía bụng, ép sát vào ngực, hóp chặt bụng lại, đồng thời, ép cột sống xuống sàn nhà và giữ trong vòng 5 – 10 giây rồi trở về vị trí ban đầu. Thực hiện với chân còn lại.

+ Dùng hai tay ôm hai chân cùng một lúc, ép sát vào ngực và giữ trong vòng 5 – 10 giây

Nâng hông:

+ Thả lỏng người, nằm ngửa ra sàn, đặt hai chân vuông góc với sàn nhà và mở rộng bằng vai.

+ Hãy giữ đầu và vai luôn thoải mái, siết chặt cơ bụng bằng cách kéo khung xương chậu và xương sườn vào nhau.

+ Tiếp đến, nâng cao phần hông của mình để tạo thành một đường thẳng từ đầu gối đến vai, cố gắng giữ đủ lâu.

+ Từ từ nhẹ nhàng trở về vị trí ban đầu.

Xoay cột sống:

+ Nằm ngửa ra sàn, thả lỏng người, hai chân kép và đặt vuông góc với sàn.

+ Tiếp đến xoay hai gối về một bên cơ thể, cố gắng ép sát hai đầu gối xuống sàn, giữ trong vòng 5 giây rồi trở về tư thế ban đầu. Thực hiện tương tự với phía còn lại.

Kết hợp nâng chân và cánh tay:

+ Chống hai tay và cúi người trên gối

+ Nhẹ nhàng duỗi chân phải về phía sau và vươn tay trái về phía trước. Giữ nguyên như vậy trong 3 giây rồi trở về tư thế ban đầu. Với chân còn lại thực hiện tương tự, lặp lại 5 lần cho mỗi chân.

Khi Bị Đau Lưng Có Nên Tập Yoga Hay Không? / 2023

Yoga có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người, cũng vì thế mà ngày nay, bộ môn này đã lan ra toàn thế giới và được hưởng ứng rất nhiệt tình.

Tập yoga có thể giúp chúng ta nâng cao sức dẻo dai của cơ thể, tăng sức đề kháng, tăng tuổi thọ và sống mạnh khỏe suốt cuộc đời. Với phụ nữ, tập yoga là một cách giữ gìn vóc dáng không thể nào bỏ qua. Thậm chí phụ nữ mang thai vẫn có thể tập yoga đến tận những tháng cuối của thai kỳ.

Vậy thì, câu hỏi đặt ra bây giờ là người bị đau lưng có nên tập yoga hay không?

Câu trả lời là có. Yoga có thể làm giảm đáng kể các cơn đau và giúp kéo giãn xương cột sống, giảm áp lực lên xương đĩa đệm và giải phóng các dây thần kinh bị chèn ép. Tập yoga thường xuyên cũng có thể giải tỏa tâm lý căng thẳng, lo lắng cho người bệnh.

Nhiều người cho rằng tập yoga làm các vấn đề về lưng của họ trầm trọng hơn. Việc này là do cơ thể chưa quen với việc cơ thể bị kéo giãn hoặc tập chưa đúng cách.

Lưu ý khi tập yoga với người bị đau lưng

– Nếu là người lần đầu tiếp xúc với yoga, nhất thiết phải nhờ đến sự hướng dẫn và giúp đỡ trực tiếp của người có kinh nghiệm. Một số người tự ý học các bài tập trên youtube đã gặp phải nhiều chấn thương mà nghiêm trọng nhất là trật đốt sống lưng. Như vậy nhìn có vẻ rất đơn giản nhưng để tâp yoga đúng cách lại không dễ chút nào.

– Yoga rất tốt cho sức khỏe, nhưng chúng ta cũng không nên lạm dụng nó. Chỉ nên tập yoga khoảng 15 phút cho 1 bài tập với các tư thế liên hoàn. Nếu tập quá lâu, yoga sẽ phản tác dụng, làm cho cơ thể đau nhức nhiều hơn.

– Buổi sáng khi bụng trống rỗng là thời gian thích hợp nhất để tập yoga. Nếu tập sau khi đã ăn no, bạn sẽ thấy cực kỳ khó chịu và ảnh hưởng xấu đến dạ dày.

– Trước khi tiến hành tập, hãy chắc chắn rằng bạn đã chuẩn bị cho mình một chiếc thảm tập. Nó sẽ giúp bạn hạn chế những chấn thương trong quá trình thực hiện các động tác yoga.

– Tập yoga là một quá trình rèn luyện lâu dài. Người đau lưng không thể khỏi bệnh chỉ sau 1, 2 buổi tập được. Do vậy nếu ai không kiên trì thì không nên tiếp xúc với bộ môn này.

Một số bài tập yoga tốt cho người bị đau lưng

– Bài tập 1:

Tư thế chuẩn bị: Quỳ gối trên thảm nhưng vẫn giữ sao cho lưng thẳng, đầu thẳng và mắt hướng về phía trước.

Thực hiện: Từ từ đưa hai tay lên cao qua đầu. Sau đó gập người về phía trước, hai tay vẫn giữ thẳng nhưng hạ xuống mặt thảm, lòng bàn tay áp xuống mặt thảm. Đồng thời để trán chạm xuống mặt thảm, gót chân chạm mông và lưng vẫn giữ thẳng. Tiếp tục giữ nguyên tư thế này trong 5 giây. Trong thời gian tập, nhớ điều chỉnh nhịp thở ra hít vào sao cho phù hợp.

Tác dụng: Kéo giãn xương cột sống lưng.

– Bài tập 2:

Tư thế chuẩn bị: Đứng thẳng, khép hai bàn chân lại gần nhau.

Thực hiện: Từ từ cùi lưng xuống sao cho lưng song song với mặt thảm, đồng thời hai tay dang sang hai bên. Bắt đầu hóp bụng và giữ nguyên tư thế đó trong vòng 10 giây thì quay về tư thế chuẩn bị. Thực hiện lặp lại động tác này nhiều lần trong vòng 15 phút.

Tác dụng: Giảm đau cơ lưng, săn chắc cơ bụng.