Top 14 # Tập Gym Sai Cách / 2023 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 11/2022 # Top Trend | Quatangmenard.com

Ngất Vì Tập Gym Sai Cách / 2023

Tại một phòng tập Gym ở Khương Hạ (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) có khá đông người tập. Ở khu vực chạy bộ, chị Nguyễn Thị Lê vừa bước ra khỏi máy chạy thì chân lảo đảo, rồi bất chợt chị khuỵu xuống, mặt tái nhợt, huyết áp hạ. Huấn luyện viên và một số học viên phải giúp Lê nằm xuống chiếu, rồi xoa bóp tay chân bằng dầu gió, đồng thời pha nước chanh đường cho chị uống. Sau vài phút, Lê mới hồi tỉnh.

Chị Lê kể, mới đi tập được 2 buổi. Hôm nay, vừa đi làm về, chị tới phòng tập luôn mà chưa ăn uống gì. Lê nghĩ rằng luyện tập khi dạ dày đang trống rỗng sẽ có tác dụng tiêu hao lượng mỡ thừa nhanh hơn. Ngờ đâu, mới tập được một lúc, chị đã thấy choáng váng, hoa mắt, người mệt mỏi. May mà chị được cấp cứu kịp thời.

“Tai nạn” tương tự xảy ra với những người mới tập như chị Lê không phải là hiếm. Nguyên nhân bởi trước khi tập, họ thường nhịn ăn với mong muốn nhanh giảm cân nhanh hơn. Do bị thiếu hụt năng lượng, chị em chỉ tập được một lúc là đuối sức.

Chị Nhuyễn Thị Nhung (Q.Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Trước đây, tôi thường nhịn đói trước khi tập. Đến ngày thứ 3, khi đang tập thì cơ thể mệt lả, tôi không đưa nổi tay chân lên và ngất đi lúc nào không hay. Sau đó, huấn luyện viên cho tôi biết, hấu hết trường hợp bị ngất, tụt huyết áp là vì đói. Sau lần đó, tôi rút kinh nghiệm, trước khi đi tập thường ăn 1-2 quả chuối hoặc uống hộp sữa nước. Từ đó đến nay đã 4 tháng, tôi không bị ngất khi tập nữa”.

Theo các nghiên cứu, khi bạn nhịn đói để tập thể dục, cơ thể sẽ biến lượng chất béo dự trữ thành năng lượng. Việc nhịn đói để tập còn khiến người tập bị kiệt sức, hoa mắt, chóng mặt và mất đi cơ bắp.

Chuyên gia tư vấn, để đảm bảo sức khỏe, trước khi đi tập Gym, chị em nên uống 0,5 lít nước. Bởi nước sẽ có dụng hạ nhiệt, bù lại lượng nước hao hụt khi tập và phát huy hiệu quả cao với các bài tập. Ngoài ra, trong lúc tập, cứ khoảng 15-20 phút thì bạn nên uống nước.

Cần khởi động nhẹ nhàng trước khi tập và thả lỏng sau khi tập; thời gian tập nên từ 14h đến 17h. Đây là thời điểm lý tưởng nhất, bởi buổi sáng là lúc cơ bắp đang thư giãn nếu tập luyện quá sức dễ dẫn đến chuột rút, co cơ. Còn buổi tối lại là lúc cơ thể mệt mỏi sau ngày dài làm việc.

Khi tập, phải thực hiện kiên trì và đều độ. Theo đó, trong 3 tháng đầu tiên, mỗi tuần tập 6 ngày, tối thiểu 30 phút/ngày. Trong thời gian tập, cần đảm bảo đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu, tránh đồ ăn rán, nướng, đồ ăn nhanh, các thực phẩm có chất bảo quản, đồ uống có ga, giảm lượng tinh bột và tăng protein trong khẩu phần ăn mỗi ngày. Sử dụng nhiều rau củ quả, uống đủ nước và ngủ đủ 8 tiếng/ngày.

Nên thay đổi bài tập, cường độ tập sao cho phù hợp với sức của mình. Quá trình tập luyện cần diễn ra từ từ, theo chu trình từ dễ đến khó, chứ không nên đốt cháy giai đoạn.

Dấu Hiệu Báo Động Bạn Đã Tập Gym Sai Cách / 2023

Cơ bắp bị run

Một chút run rẩy có thể không đáng lo, nhưng nếu cảm giác run xuất hiện liên tục khiến bạn khó cầm nắm được mọi vật thì lại rất nguy hiểm. Nguyên nhân có thể do bạn đã tập quá sức khiến cho các cơ bắp bị run và mỏi lúc này cần ngừng tập ngay. Nếu còn cố gắng tập gym bạn sẽ có nguy cơ mắc phải những chấn thương như căng cơ hoặc rách cơ.

Một chút đau nhẹ sau tập được xem là hiện tượng bình thường, nhưng nếu các cơn đau đó xuất hiện đột ngột và có cảm như bị đâm thì lại rất nguy hiểm. Nó có thể là dấu hiệu báo động vấn đề về thần kinh, hoặc bạn đã gặp chấn thương sau khi tập luyện nên mới gây ra các cơn đâu nhói khi vận động. Điều bạn cần làm là ngừng ngay việc tập luyện hãy đến bác sĩ để được kiểm tra và xác định tình hình.

Việc xuất hiện các cơn đau liên hoàn khi tập luyện một động tác nào đó chính là dấu hiệu báo động bạn đã tập gym sai cách. Nếu cơn đau không quá nặng cần xem xét lại quá trình khởi động, rất có thể bạn đã khởi động chưa đủ. Còn nếu cơn đau dữ dội thì bạn nên dừng tập và tìm ngay đến chuyên gia để xác định vấn đề. Đừng cố gắng khắc phục bằng cách bôi dầu hay dán cao giảm đau nó chỉ làm cho tình trạng của bạn thêm trầm trọng. Lời khuyên cho bạn là luôn chọn các bài tập vừa sức, nhịp độ chậm và chú ý tư thế khi tập luyện.

Cơn đau dai dẳng bắt buộc bạn phải đổi tư thế

Sau khi tập luyện có thể xuất hiện một cơn đau nhẹ và cơn đau này sẽ biến mất là điều bình thường. Tuy nhiên nếu bạn cảm thấy các cơn đau kéo dài dai dẳng, nhiều ngày thậm chí bạn phải bắt buộc thay đổi tư thế để đỡ đau thì lại là dấu hiệu báo động. Nguyên nhân có thể do bạn đã mắc một căn bệnh xương khớp mãn tính hoặc do bạn đã dính chấn thương khi tập luyện mà không hay biết. Trong trường hợp này bạn cần dừng tập và nghỉ ngơi vài ngày hoặc tìm đến sự giúp đỡ của các chuyên gia.

Có dấu hiệu kiệt sức dù đã nghỉ ngơi đầy đủ

Tập thể dục đúng cách sẽ giúp cơ thể bạn sảng khoái và tinh thần thoải mái hơn. Nhưng đến ngày hôm sau buổi tập mà bạn thấy toàn thân uể oải có dấu hiệu như kiệt sức thì lại rất nguy hiểm. Kiệt sức là dấu hiệu báo động bạn đã tập luyện quá sức. Nó không chỉ gây nguy hại cho cơ bắp mà còn ảnh hưởng đến tinh thần của bạn.

Để việc tập Gym mang lại hiệu quả bạn cần kiên trì tập luyện, ăn uống khoa học và đặc biệt cần tuân thủ giáo án tập luyện.

Thanh Niên Quảng Ninh Rách Cơ Bụng Vì Tập Gym Sai Cách / 2023

Sau khi đu xà đơn 10 lần, nam thanh niên đột nhiên thấy đau nhói ở bụng. Bác sĩ kết luận bị rách cơ bụng.

Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển – Uông Bí, Quảng Ninh vừa tiếp nhận trường hợp nam thanh niên 21 tuổi sống tại TP. Uông Bí bị rách cơ bụng hết sức hy hữu.

Nam thanh niên cho biết, ngày hôm trước người bệnh đã tập cơ bụng với con lăn. Hôm sau đi làm về thấy mỏi lưng nên tập ngay động tác đu xà mà không thực hiện khởi động. Sau khoảng 10 lần đu xà, bệnh nhân đột ngột thấy đau nhói vùng quanh rốn nên ngừng lại.

Ngay sau đó, nam thanh niên phát hiện có khối sưng gồ lên khoảng 2 cm dài 7-8 cm nằm dọc bụng, ấn vào rất đau.

Đến sáng hôm sau, khi tình trạng không đỡ, nam thanh niên đến Bệnh viện Việt Nam – Thuỵ Điển Uông Bí khám.

Nam thanh niên may mắn rách cơ bụng chưa quá nghiêm trọng

Khi siêu âm ổ bụng và chụp CT-Scanners, bác sĩ phát hiện hình ảnh đứt cơ, chảy máu trong cơ thẳng bụng trái, chỉ định chọc dẫn lưu ổ máu tụ cho người bệnh, sau đó chuyển khoa Ngoại tiêu hoá – Tổng hợp tiếp tục theo dõi điều trị.

Các bác sĩ khoa Ngoại tiêu hoá – Tổng hợp cho biết, đây là trường hợp nhẹ nên sau khi được chọc dẫn lưu ổ máu tụ, tình trạng chảy máu đã được cải thiện.

Nếu nặng hơn, vết rách cơ gây chảy máu nhiều sẽ phải phẫu thuật để khâu cơ ổ bụng, cầm máu. Sau điều trị sức khoẻ người bệnh ổn định và đã được ra viện ngày 15/10.

Bác sĩ khuyến cáo, để tập luyện thể dục thể thao thực sự mang lại hiệu quả rèn luyện tốt nhất cho cơ thể, mọi người cần chú ý khởi động trước khi tập; tập các bài tập/môn thể thao phù hợp với cường độ và thời gian hợp lý.

Khi thấy hiện tượng lạ, cần dừng tập ngay để tránh những chấn thương nghiêm trọng hơn. Chú ý bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, nước trước, trong cũng như sau khi tập.

Thúy Hạnh

Nam thanh niên được chuyển vào BV Bạch Mai cấp cứu trong tình trạng khó thở, đau cơ nhiều, bí tiểu do tập gym quá sức.

Dấu Hiệu Cho Thấy Bạn Đáng Tập Gym Sai Cách Cần Sửa Ngay / 2023

Tập gym sai cách và những hậu quả khó lường đối với các gymer

Các dấu hiệu cho thấy bạn đáng tập gym sai cách

– Bầm tím không rõ lý do: Nếu bạn không va đập vào đâu mà trên cơ thể bạn lại xuất hiện những vết bầm tím thì có thể bạn đang tập gym sai cách. Lúc này bạn nên dừng việc luyện tập của mình lại và đi khám để biết rõ nguyên nhân.

– Những cơn đau bất thường: Việc luyện tập sẽ khiến bạn bị đau cơ đó là điều rất bình thường. Đối với những cơn đau khó chịu như bị kim châm, đây là dấu hiệu của việc bạn đáng tập sai cách. Thấy dấu hiệu này bạn cần ngồi nghỉ ngơi, thả lỏng cơ thể, không nên cố gắng tiếp tục tập.

– Đau đến mất ngủ: đây là dấu hiệu bạn đã tập gym sai cách và nó đang ảnh hưởng rất lớn đến cơ thể của bạn. Bạn cần phải đến gặp bác sĩ ngay để tránh những hậu quả không đáng có.

– Kiệt sức uể oải: Thông thường khi tập xong cảm giác mệt mỏi sẽ hết sau một thời gian ngắn. Tuy nhiên nếu sau khi cơ thể đã được nghỉ ngơi mà vẫn cảm thấy mệt mỏi thì bạn đã tập gym sai cách rồi đó. Hãy dừng việc tập của bạn lại nghỉ ngơi để có thể bình phục và làm theo hướng dẫn của HLV.

Tập gym sai cách sẽ gặp những chấn thương gì?

– Chuột rút: Đây là tình trạng co thắt cơ đột ngột, cảm giác đau đớn ở bắp thịt, người bị chuột rút sẽ bị mất khả năng vận động tạm thời. Mọi bộ phận đều có thể bị chuột rút chủ yếu là: cẳng chân, đùi, bàn tay, bàn chân và cơ bụng.

– Rách cơ: Do bạn vận động, tập luyện sai cách dẫn đến cơ bị tổn thương,sưng tấy rất to máu chảy bên trong cơ tạo ra những cục máu đông.

– Đứt dây chằng: Hiện tượng dây chằng căng quá mức, áp lực mạnh tới các khớp hay khớp bị xoay đột ngột khiến dây chằng bị kéo giãn. Chấn thương này rất nghiêm trọng bạn phải mất vài tuần để có thể bình phục. Thường bị ở đầu gối và mắt cá chân.

– Thoát vị đĩa đệm: Khi bạn luyện tập sai cách sẽ dẫn đến đĩa đệm đi chệch ra khỏi vị trí của cột sống gây ra hiện tượng đau thắt lưng, vai, gáy và vùng cổ.

– Viêm gân: Khi bị viêm gân, vị trí tổn thương của bạn sẽ bị sưng to, nổi đỏ nhấn vào sẽ rất đau.

Khắc phục các tình trạng tập gym sai cách

– Bạn cần phải khởi động thật kỹ trước khi luyện tập tránh tình trạng chuột rút, căng cơ đột ngột.

– Tập luyện theo sự hướng dẫn của HLV, không tự ý tập luyện mà chưa nắm rõ cách tập.

– Không tập quá sức khi cơ thể cảm thấy mệt mỏi.

– Sơ cứu những trận thương nhẹ ngay tại chỗ.

Khắc phục tình trạng tập sai cách

Khắc phục chấn thương lưng dưới

Tình trạng này thường xuyên xảy ra đối với các bạn tập luyện deadlift hoặc squat sai cách. Nếu chấn thương nhẹ bạn sẽ tự khỏi sau vài ngày.

Nếu trường hợp xấu xảy ra bạn có thể bị thoát vị đĩa đệm, không được chữa trị kịp thời, ảnh hưởng rất lớn đến các dây thần kinh ở cột sống rất nghiêm trọng.

Để khắc phục những cơn đau bạn nên nghỉ ngơi ít nhất 2 ngày để quan sát tình trạng. Nếu bạn quá đau thì nên đi khám, gặp bác sĩ chuyên gia để được tư vấn.

Không nên tự ý chườm nóng, lạnh sẽ khiến cơn đau tồi tệ hơn.

Chấn thương này thường gặp khi bạn đẩy tạ, kéo xà không đúng cách. Bạn sẽ rất khó chịu và cảm thấy đau khi vận động mạnh.

Hãy nghỉ ngơi 1,2 ngày chấn thương của bạn sẽ tự khỏi.

Sơ cứu tại chỗ khi bị chấn thương, bạn cần dừng ngay việc tập luyện lại, đeo thanh nẹp nếu cần thiết, chườm đá lạnh lên vùng tổn thương 15-20 phút.

Khi ngủ hãy kê cao tay khi ngủ để giúp máu lưu thông tốt hơn.

Lưu ý : không nên dùng dầu nóng, mật gấu, xoa rượu hay dán cao lên vùng bị thương vì như thế sẽ làm chỗ sưng bị chảy máu, tụ máu, vết bầm tím lan rộng.

Tập gym sai cách- sơ cứu bong gân

Khi bạn bị bong gân, cảm giác đau nhói chỗ bị thương và sẽ giảm dần sau vài ngày nghỉ ngơi.

Bạn không nên tiếp tục tập luyện vì nó sẽ làm vết thương của bạn trở nên nặng hơn.

Khắc phục tình trạng bằng cách nghỉ ngơi, không vận động mạnh, không dùng dầu nóng hay mật gấu để xoa bóp.

Hãy chườm lạnh ngay tức khắc, dùng băng ép đúng mức độ để cố định chấn thương, nâng cao chân để giúp máu lưu thông tốt hơn.